GIỚI THIỆU SÁCH THEO CHỦ ĐỀ THÁNG 04/2021
ÁP DỤNG DẠY HỌC KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ
MÔN NGỮ VĂN THCS THEO HƯỚNG TIẾP CẬN PISA
Các thầy cô giáo và các em học sinh thân mến!
Thư viện trường THCS Lai Vu xin trân trọng giới thiệu tới các thầy cô và các em cuốn sách “ Áp dụng dạy học kiểm tra đánh giá môn Ngữ Văn THCS theo hướng tiếp cận pisa” do NXB Đại học Quốc gia phát hành năn 2017, cuốn sách do Nguyễn Thị Thanh chủ biên, cuốn sách dày 160 trang, khổ 17x24 cm. Trang bìa cuốn sách có màu trắng xanh và nổi lên dòng chữ “Áp dụng dạy học kiểm tra đánh giá môn Ngữ Văn THCS theo hướng tiếp cận pisa” trên cùng trang bìa cuốn sách có ghi tên tác giả Nguyễn Thị Thanh chủ biên – Nguyễn Thị Thu Thanh.
Hiện nay, giáo dục trên thế giới có xu hướng chung là chuyển từ định hướng nội dung sang định hướng năng lực, tăng cường gắn kết giữa lí thuyết với thực tế. Vì vậy, dạy học theo tiếp cận năng lực đã và đang trở thành thế tất yếu và phổ quát. Song song với đổi mới phương pháp dạy học, nhất thiết phải đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá. Thực tế cho thấy khảo sát pisa đã thu thập và cung cấp cho các quốc gia về năng lực đọc hiểu, năng lực toán học, năng lực khoa học của học sinh độ tuổi 15.
Ở Việt Nam, việc nâng cao chất lượng dạy học Ngữ Văn luôn là vấn đề trăn trở của giáo viên và các nhà quản lí giáo dục. Dạy học Ngữ Văn cần hướng đến mục tiêu làm cho học sinh sử dụng thành thạo bốn kĩ năng cơ bản: Nghe, nói, đọc, viết. Trong bốn kĩ năng ấy, càng học lên cao, kĩ năng đọc hiểu càng được chú ý. Đọc – hiểu không chỉ là một yêu cầu được coi trọng trong nhà trường phổ thông, mà nó trở thành một nhân tố quan trọng trong việc xây dựng, mở rộng những kiến thức, kĩ năng và chiến lược của mỗi các nhân trong suốt cuộc đời khi họ tham gia vào các hoạt động ở những tình huống khác nhau, trong mối quan hệ với người xung quanh, cũng như quan hệ với cộng đồng.
Từ mục tiêu phát triển năng lực đọc hiểu cho học sinh THCS, cùng với việc nghiên cứu lí luận dạy học hiện đại, trên cơ sở tìm hiểu thực tế dạy học Ngữ văn ở trường THCS và cách khảo sát năng lực đọc hiểu của pisa cho HS độ tuổi 15 trong cuốn tài iệu này, cuốn sách đã đề xuất cách dạy học và KT đánh giá môn Ngữ văn THCS theo hướng tiếp cận pisa.
Cuốn sách chia làm 3 phần:
Phần 1: Đổi mới dạy học, kiểm tra đánh giá môn Ngữ văn cấp THCS theo hướng phát triển năng lực.
Phần 2: Dạy học, kiểm tra đánh giá môn Ngữ văn theo hướng tiếp cận pisa để phát triển năng lực đọc hiểu cho học sinh THCS.
Phần 3: Một số giáo án dạy học và kiểm tra đánh giá môn Ngữ văn lớp 7 và lớp 8 theo hướng tiếp cận pisa. Trong phần này giáo án dạy học được thiết kế ở 2 mức độ. Một là 04 giáo án điển hình được thiết kế cụ thể, chi tiết. Hai là, các giáo án khác chỉ chú trọng tới những nội dung trực tiếp phát triển năng lực đọc hiểu mang tính chất gợi ý cho các đồng nghiệp đang giảng dạy bộ môn Ngữ văn trong trường THCS.
Hy vọng cuốn sách sẽ giúp cho các thầy cô giáo hiểu thêm về cách tiếp cận năng lực học sinh ở môn Ngữ văn.
Xin trân trọng giới thiệu tới các thầy cô và các em học sinh!
Lai vu, ngày 5 tháng 04 năm 2021
Phạm Thị Minh Nhung